เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน
เครื่องยนต์แบบสันดาปภายในคือ เครื่องยนต์ที่มีการระเบิดหรือเผาไหม้ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศเกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์แรงระเบิดจากการเผาไหม้จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถ
1.หลักการทำงาน
หลักการทำงานของปืนใหญ่ เป็นหลักการเดียวกันกับการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ลูกสูบ ถ้าคุณเผาอะไรก็ได้อยู่ในห้องเล็กและแคบ หรือจุดระเบิดขึ้นพลังงานความร้อนจะถูกส่งผ่านไปยังแก๊ส และทำให้แก๊สขยายตัวอย่างรวดเร็วผลักดันลูกปืนหรือลูกสูบให้วิ่งออกไปในปืนใหญ่ พลังงานจากการระเบิดถูกเปลี่ยนเป็นการเคลื่อนที่ของลูกปืน ส่วนในกระบอกสูบ พลังงานจากการระเบิดของเชื้อเพลิงถูกเปลี่ยนเป็นการวิ่งของลูกสูบภายในกระบอกสูบ
ส่วนประกอบภายในลูกสูบ
หัวเทียน (Sparkplug) (K) ใช้สำหรับจุดเชื้อเพลิงผสมให้เกิดการเผาไหม้
วาวล์ (Vavle) วาวล์ไอดี (A) และวาวล์ไอเสีย (J) เปิดและปิดในจังหวะที่เหมาะสม เพื่อให้อากาศและเชื้อเพลิงถูกดูดเข้า และผลักออก ถ้าลูกสูบอยู่ในช่วงจังหวะระเบิดวาวล์ทั้งสองจะต้องปิดสนิท ห้ามมีการรั่ว จึงต้องมีการชีลด์ที่จุดสัมผัสให้ดี
ลูกสูบ (Piston) (M) เป็นอุปกรณ์รูปทรงกระบอกเคลื่อนที่ขึ้นและลง ลูกสูบต้องสร้างจากวัสดุที่มีความแข็งแรงสามารถรับแรงกดดันจากความร้อนในห้องเผาไหม้ได้ เพื่อจะส่งกำลังผ่านก้านลูกสูบไปที่ข้อเหวี่ยง โดยปกติลูกสูบทำจากโลหะผสมอลูมิเนียมทำให้มีน้ำหนักเบา หน้าถัดไปเป็นชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ
เครื่องยนต์ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์แบบลูกสูบแบบหนึ่ง ใช้ระบบการเผาไหม้แบบ 4 จังหวะ เรียกว่า เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ( Four-stroke combustion cycle) หรือเรียกว่าวัฎจักรออตโต้ เพื่อให้เกียรติกับท่าน Nikolas otto ซึ่งค้นคิดประดิษฐ์เครื่องจักรนี้ขึ้นมาเมื่อปี ค.ศ. 1867 โดยแบ่งจังหวะออกเป็นดังนี้- ดูด
- อัด
- ระเบิด
- คาย
1.ดูด ( Intake )
จังหวะดูดนั้นเริ่มต้นจากลูกสูบอยู่ด้านบนเคลื่อนที่ลงมาสู่ด้านล่างเพื่อดูดส่วนผสมไอดี(น้ำมันและอากาศ)เข้ามาในกระบอกสูบโดยดูดผ่านทางวาล์วไอดีซึ่งวาล์วไอดีจะปิดเมื่อสิ้นสุดจังหวะดูด โดยที่การเคลื่อนที่ของลูกสูบจะขึ้นอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยง(Crank shaft ) ดังรูปทางซ้ายมือ
2. อัด( Compression ) เมื่อวาล์วไอดีปิดเรียบร้อยแล้ว ลูกสูบก็จะเคลื่อนที่จากล่างขึ้นบน เพื่ออัดส่วนผสมไอดีที่ถูกดูดเข้ามาทั้งหมด ถูกอัดตัวทำให้แรงดันในกระบอกสูบสูงขึ้น สมมุติ อัตราส่วน กำลังอัด 10ต่อ1 ก็หมายความว่า ลูกสูบลูกหนึ่งสามารถดูดอากาศเข้าไปได้ 10 ลิตรลูกสูบก็จะต้องอัดอากาศ 10 ลิตรให้เหลือเพียง 1 ลิตร ดูจากรูป
3.ระเบิด ( Expansion ) รูปด้านซ้ายจะเห็นว่า ในจังหวะนี้จะต่อเนื่องกับจังหวะที่แล้วคือในตำแหน่งที่ลูกสูบขึ้นไปสูงสุดนั้นจะมีการเผาไหม้เกิดขึ้น ตามรูปทางซ้ายมือ ซึ่งหัวเทียนเป็นตัวทำให้เกิดประกายไฟเพื่อไปจุดส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศให้เกิดการเผาไหม้ และในจังหวะระเบิดนี้เองที่ส่งกำลังออกมาให้ใช้งานกันและลูกสูบก็จะเคลื่อนที่ลงมาสู่ด้านล่าง และวาล์วไอเสียก็จะเริ่มเปิด 4.คาย ( Exhaust ) เป็นการทำงานต่อจากจังหวะระเบิด เมื่อลูกสูบได้รับแรงกระแทกมาจากการเผาไหม้ ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงมาสู่ด้านล่าง พร้อมกับเปิดวาล์วไอเสียแล้วลูกสูบก็จะเคลื่อนที่ขึ้นสู่ด้านบนพร้อมกับจัดการกวาดเอาไอเสียออกไป และเมื่อลูกสูบขึ้นไปจนสุด วาล์วไอเสียก็จะปิด วาล์วไอดีก็จะเริ่มเปิดเพื่อเข้าสู่การดูดอีกครั้งและจะวนอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ
เมื่อสิ้นสุดจังหวะคาย ซึ่งเป็นจังหวะที่ 4 ก็หมุนวนซ้ำเข้าสู่จังหวะดูดอีกครั้ง ความแตกต่างระหว่างการเคลื่อนที่ของลูกสูบกับลูกปืนใหญ่คือลูกสูบเคลื่อนที่กลับไปมา ส่วนลูกปืนใหญ่เคลื่อนที่แบบเส้นตรงเพราะในเครื่องยนต์มีก้านลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงเปลี่ยนการเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงของลูกสูบไปเป็นการเคลื่อนที่แบบการหมุนไปหมุนล้อให้รถเคลื่อนที่
ข้อดี
-ให้ประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายนอก
-ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์กังหันแก๊ส
-เติมเชื้อเพลิงได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้า
ข้อเสีย
-ความร้อนค่อนข้างสูง
-อายุการใช้งานของเครื่องยนต์สั้น
-ประสิทธิภาพต่ำ
MGM Grand Casino & Resort | Dr.MCD
ตอบลบMGM 용인 출장마사지 Grand Casino & Resort, Las Vegas. 의왕 출장마사지 3131 Las Vegas Blvd S, Las Vegas, NV 89109. 구리 출장안마 Phone: (702) 770-7000. 전주 출장안마 Website. 부산광역 출장샵 www.mgmgrand.com.